Câu hỏi của Steve Jobs

chết

Steve Jobs là 1 người đầy thú vị, có mấy ai khởi đầu 1 công việc kinh doanh hàng tỷ đôla trong 1 nhà để xe ở độ tuổi đôi mươi? Có mấy ai đứng đầu 3 lĩnh vực công nghiệp khác nhau?

Âm nhạc – máy iPod đã cách mạng hóa việc thưởng thức âm nhạc.

Điện ảnh – Pixar là hãng phim hoạt hình thành công nhất trên thế giới.

Máy tính – sự tận tụy của công ty Apple cho những mẫu thiết kế đầy quyến rũ và dễ sử dụng đã trở thành 1 huyền thoại.

Nhưng điều tôi tâm đắc nhất về Steve Jobs là triết lý sống của ông.

Jobs luôn tự hỏi mình 1 câu mà tôi không bao giờ quên mỗi khi phải đối mặt với 1 lựa chọn nào đó:

TÔI SẼ LÀM GÌ NẾU ĐÂY LÀ ĐÊM CUỐI CÙNG CỦA CUỘC ĐỜI.

 

Đằng sau câu hỏi là cả 1 ý tưởng mạnh mẽ. Ông quyết định lập gia đình cũng bằng cách đó.

Nhiều năm trước đây, Jobs có 1 bài phát biểu tại 1 trường đại học. Nàng ngồi trong đám khán giả. Ông ngã đổ vì nàng và tiếp cận nàng sau sự kiện đó. Nàng cho Jobs địa chỉ. Ông muốn rủ nàng đi ăn vào ngay buổi tối hôm ấy, nhưng đồng thời ông cũng có buổi hẹn công việc cùng lúc trong lịch công tác. Đời là thế. Trên đường ra lấy xe, Jobs tự hỏi câu mà tôi đã nhắc đến:

TÔI SẼ LÀM GÌ NẾU ĐÂY LÀ ĐÊM CUỐI CÙNG CỦA CUỘC ĐỜI.

chết

Hẳn bạn đoán ra câu trả lời. Ông quay lại giảng đường, tìm thấy nàng và dẫn nàng đi. Thế là họ sống với nhau cho đến tận ngày ông qua đời.

Đương nhiên tôi biết tất cả chúng ta phải thực tế. Tôi biết ta không thể áp dụng câu hỏi ấy cho mọi tình huống. Nhưng như tôi đã đề cập trong cuốn sách Who Will Cry When You Die?, kết nối mình với cái chết thường sẽ gợi lên những ý tưởng khôn ngoan. Việc tự nhắc nhở rằng bất kể có chuyện gì thì bạn cũng không dư thời gian – dù bạn có sống bao lâu đi nữa – là cách tuyệt vời để LÈO LÁI LÒNG ĐAM MÊ, DÁM CHẤP NHẬN RỦI RO, và DẤN THÂN NHIỀU HƠN TRONG ĐƯỜNG ĐỜI. Kết nối với ngày cuối cùng là 1 bài tập sáng suốt giúp bạn tập trung vào điều quan trọng nhất trong đời. Trước khi quá trễ!

trích – Điều vĩ đại đời thường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *