Cứ hãy là chính mình, cho dù đó là gì

Trước đây, chưa ai từng bảo với bạn rằng hãy là chính mình. Họ hay chõ mũi vào bảo rằng bạn nên thế này, bạn nên thế kia – thậm chí với những việc thường ngày.
Tôi từng để tóc dài khi còn bé. Và tôi thường đi ra đi vào cửa hiệu của cha tôi, bởi vì cửa hiệu và nhà thông với nhau. Mọi người hỏi ” con gái nhà ai thế?” – do tóc tôi rất dài, họ không thể hình dung bé trai lại có mái tóc dài đến vậy.
Cha tôi cảm thấy rất xấu hổ khi nói “Nó là con trai đấy”.
1 ngày nọ, không giống như bản tính thường ngày của ông, cha tôi trở nên giận dữ đến mức ông tự tay cắt phăng tóc của tôi. Tôi không nói gì cả – điều đó khiến cha tôi ngạc nhiên vô cùng. Cha hỏi:
-Mày không có gì để nói sao?
Tôi đáp:
-Con sẽ nói theo cách của mình.
-Ý mày là sao?
Tôi đáp:
-Cha sẽ biết thôi.


Và tôi tiến đến tiệm hớt tóc của người nghiện thuốc phiện ngay trước nhà. Ông ấy là người duy nhất mà tôi kính trọng. Có cả dãy tiệm cắt tóc nhưng tôi thích người đàn ông đó. Ông ấy là người hiếm hoi và cũng yêu quý tôi. Chúng tôi từng nói chuyện với nhau hàng giờ. Những điều ông ấy nói đều vô nghĩa!
-Hãy cạo trọc đầu cho cháu.
Ở Ấn Độ, bạn chỉ cạo trọc đầu khi cha bạn qua đời. Trong phút chốc, ngay cả bác thợ nghiện thuốc cũng bừng tỉnh. Ông hỏi:
-Có chuyện gì vậy? Cha cháu mất rồi sao?
Tôi đáp:
Bác đừng bận tâm về điều này. Bác hãy làm như cháu bảo; không cần bận tâm vào nó! Bác hãy cạo trọc đầu cháu, cạo thật nhẵn vào.
Ông trả lời:
-Được thôi! Đó là việc dễ dàng nhất. Ta đã gặp rắc rối khá nhiều lần. Không phải việc của ta. Nếu ông ấy chết thì ông ấy cũng đã chết.
Bác thợ cạo nhẵn đầu cho tôi.
Về nhà, tôi đi qua cửa hiệu. Cha tôi nhìn và tất cả khách hàng của ông đều nhìn. Họ nói:
-Chuyện gì xảy ra vậy? Đứa bé này con ai? Cha của nó chết rồi ư?
Cha tôi đáp:
-Nó là con trai tôi và tôi vẫn còn sống! Nhưng tôi biết nó đã làm gì đó. Nó đã trả lời tôi 1 cách thích đáng đấy.
Đó là việc cuối cùng mà cha đã làm với tôi, bởi vì ông biết câu trả lời có thể còn nguy hiểm hơn! Ngược lại, ông mua cho tôi 1 loại dầu mọc tóc. Loại dầu ấy rất đắt, được làm từ 1 loại hoa tên javakusum, có xuất xứ ở Bengal. Nó rất đắt, hiếm và chỉ những người giàu có nhất – không phải đàn ông mà là phụ nữ – mới sử dụng để nuôi tóc thật dài. Ở Bengal, tôi đã nhìn thấy những người phụ nữ có mái tóc dài chạm đất. Loại dầu đó rất công hiệu đối với tóc.
Tôi nói:
-Giờ thì cha đã hiểu rồi phải không.
Cha tôi đáp:
-Ta đã hiểu. Con hãy dùng loại dầu này ngay đi. Trong vài tháng, tóc của con sẽ mọc dài trở lại.
Tôi đáp:
-Cha đã tạo ra đống lộn xộn này. Có gì phải xấu hổ chứ? Cha có thể nói “Nó là con gái tôi”. Con không hề phản đối điều đó. Nhưng cha không nên can thiệp theo cách cha đã làm. Đó là hành động bạo lực, man rợ. Thay vì nói gì đó với con, cha đã cắt phăng tóc của con.
.
Không được cho phép ai ngăn cản bạn là chính mình. Và bạn đã ngấm tất cả những ý tưởng này sâu đến mức chúng dường như trở thành ý tưởng của bạn. Chỉ cần thả lỏng. Quên hết những ước định đó, hãy rũ bỏ chúng như những chiếc lá khô lìa cành. Thà là 1 cái cây trụi lá còn hơn gắn lá giả, cành giả, hoa giả. Trông nó thật xấu xí!
Tìm lại “khuông mặt nguy thuỷ” nghĩa là bạn không bị chi phối bởi bất kỳ loại đạo đưc, đức tin, con người nào – không bị chi phối bởi bất kỳ ai. Hãy cứ sống theo cảm nhận của riêng bạn rồi bạn sẽ tìm lại được “khuôn mặt nguyên thuỷ” của mình.

-Osho-

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *